Cô dâu chạy trốn về nhà mẹ đêm tân hôn
Ở thời buổi “phú quý sinh lễ nghĩa”,
chuyện hợp duyên, hợp tuổi của các đôi trai gái sắp thành hôn càng được
coi trọng. Cặp nào chẳng may bị thầy phán là “cao số”, vợ chồng không
hợp tuổi, hoặc đường con cái không thông thì kiểu gì cũng phải “chữa”
bằng cách rước dâu hai lần. Chuyện cưới hai lần với cùng một chú rể
khiến không ít cô dâu dở khóc, dở cười.
“Trai Đinh, Nhâm, Quý thì tài/Gái Đinh, Nhâm,
Quý thì hai lần đò”. “Chẳng may” sinh phải đúng năm Nhâm thân (1992)
nên Thu Hiền (Vĩnh Phúc) “bị” phán là phải “cưới” hai lần để thoát khỏi
số “hai lần đò”, hơn nữa vợ chồng cũng được hòa thuận.
Trước đó, Hiền chỉ biết qua loa rằng, cưới
hai lần tức là cùng một chú rể nhưng phải rước dâu hai lần, lần thứ nhất
vào ngày ăn hỏi, lần thứ hai (là lần chính) vào ngày cưới.
Cho đến khi rơi vào đúng trường hợp của mình,
Hiền mới biết thêm, sau khi được đón về nhà chồng ngày ăn hỏi, cô dâu
phải âm thầm, lặng lẽ một mình “trốn” về nhà mẹ đẻ. Chả biết hôn nhân sẽ
suôn sẻ, hạnh phúc thêm được mấy phần nhưng trước ngày ăn hỏi, Hiền
luôn thấp thỏm lo âu phải trốn về nhà mẹ bằng cách nào khi nhà chồng ở
tận… cuối Thanh Hóa…
Lễ ăn hỏi diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng. Hiền
cầm theo chiếc nón mới mẹ chồng vừa tặng lên ô tô về nhà chồng. Đêm
“động phòng” giả, Hiền gần như thức trắng vì chỉ sợ ngủ quên, sáng hôm
sau không kịp “trốn” về.
Đường từ Thanh Hóa về Vĩnh Phúc vốn xa xôi,
xe cộ lại không tiện. Chồng Hiền phải đặt chỗ trước ở chuyến xe xuất
phát lúc 4 giờ sáng.
Gần 4 giờ sáng, Hiền rón rén mở cửa ra về.
Trời mùa đông tối đen như mực, gió luồn lạnh thấu da, cô dâu mới một
mình lững thững trên con đường dài gần 3 cây số từ nhà ra bến. “Đêm
tối, tôi chẳng biết đường nào với đường nào, cứ liều thân mà bước với
hai hàng nước mắt ngắn dài. Lúc chồng gọi điện hỏi tôi ngồi thụp xuống
khóc nức nở, vậy mà anh ấy bảo ra đưa về thì nhất định không chịu bởi sợ
mất lòng mẹ chồng” – Hiền kể lại.
Lên được xe ô tô, Hiền mới thở phào. Mọi
người trên xe nhìn Hiền ôm khư khư chiếc nón, mi mắt vẫn ướt nhòe, cười
tủm tỉm. Còn Hiền thì mệt mỏi trầm ngâm nghĩ về quãng đường gần 300 cây
số ngược về nhà mẹ.
Hiền chia sẻ thêm: “Mình sẽ chẳng bao giờ quên được cảm giác sợ hãi, tủi thân của cái đêm bơ vơ nơi đất khách quê người tìm đường “trốn” về nhà mẹ”.
Cưới hai lần là cách nhiều gia đình chọn để
hóa giải số “hai lần đò” của cô dâu, giúp hai vợ chồng thuận hòa cả về
đường con cái lẫn đường làm ăn. Nhưng cụ thể cưới hai lần thế nào, lễ
nghi ra sao thì mỗi nơi, mỗi nhà một kiểu.
Nhà chồng vốn có điều kiện nên khi “bị” phán
phải rước dâu hai lần, mẹ chồng Đào (Hải Dương) yêu cầu phải rước dâu
hai lần như thật, nghĩa là hai lần mặc áo cưới, hai lần trao nhẫn (hai
cặp nhẫn khác nhau), hai lần đón rước dâu. Phòng cưới cũng phải trang
trí theo hai phong cách khác nhau, chăn ga gối đệm cũng phải đổi.
Từ nhà trai tới nhà gái chỉ cách nhau gần 1
cây số nên cả hai lần rước dâu, họ đều đi bộ. Đám cưới lần thứ nhất của
Đào diễn ra linh đình, rình rang cả làng, xóm. Đón dâu xong, dù nhà gần
nhưng cô dâu cũng không được về tiếp bạn, cứ phải ở lì nhà chồng đến
sáng sớm hôm sau mới được “trốn” về.
Đào ngậm ngùi: “Thôi thì đành mất lòng bạn chứ chẳng dám mất lòng nhà chồng”.
Một tuần sau đó, đám cưới lần thứ hai
được tổ chức, cũng rùm beng, linh đình như thế. Đào không những không
thấy vui mà trái lại còn thấy mệt mỏi, ngượng ngùng với bạn bè, làng
xóm.
Cô chia sẻ: “Cứ nghĩ về chuyện trong một
tuần mà tới hai lần mặc áo cưới, đi bộ khắp làng mình lại thấy ngượng.
Cái gì cũng thế thôi, làm một lần sẽ thấy háo hức, hạnh phúc nhưng đến
lần thứ hai rồi sẽ thấy nhạt. Chưa kể đến chuyện chi phí tốn kém, rồi
mệt mỏi cho cả gia đình lẫn khách khứa”.
Cưới một lần đã phức tạp, cưới hai lần còn
rườm rà hơn. Tại một số nơi còn có nghi thức phải đón dâu vào lúc 0 giờ
hôm ăn hỏi. Sau khi đôi vợ chồng trẻ làm lễ gia tiên, cô dâu sẽ phải tìm
cách trốn về nhà mẹ đẻ mà không cho ai biết. Chú rể sẽ đợi sẵn ở đầu
ngõ và chờ “cướp dâu”. Đó được coi như hai lần cưới.
Ở một số nơi khác, còn có phong tục kỳ lạ là
những cặp vợ chồng cưới hai lần phải trao hai đôi nhẫn khác nhau. Sau
khi nhận nhẫn lần thứ nhất, cô dâu phải tháo bỏ nó và ném xuống sông vào
lúc nửa đêm, coi như vứt bỏ một đời chồng. Có như vậy, số “hai lần đò”
mới được hóa giải.
Với suy nghĩ “có thờ, có thiêng, có kiêng, có
lành”, hầu hết những gia đình có con không may sinh vào “năm hạn” đều
cố sức cưới hai lần với nhiều thủ tục phức tạp. Trong thời buổi “phú quý
sinh lễ nghĩa”, những thủ tục ấy lại càng được coi trọng và thực hiện
một cách tỉ mỉ, chi tiết.
Không biết cưới hai lần rồi cô dâu có thoát
khỏi số “hai lần đò” hay không, nhưng những sự trớ trêu, éo le, bi hài
trong hai lần cưới thì những cô dâu không may đứng chứ “Đinh, Nhâm, Quý”
đã lĩnh đủ.
Trong ngày cưới thiêng liêng, hạnh phúc, họ bị chính những thủ tục được coi là “phao cứu sinh” của mình quay như chong chóng.